Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Hai hãng xi măng lớn nhất thế giới chuẩn bị sáp nhập

Tập đoàn Lafarge (Pháp) và Holcim (Thụy Sĩ) đang đàm phán sáp nhập để tạo nên một công ty giá giá trị vốn hóa hơn 30 tỷ euro (40 tỷ USD).
Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất ngành xi măng từ trước đến nay, BBC cho biết.  Tuy nhiên, việc này có thể sẽ bị các nhà chức trách xem xét kỹ, do công ty mới sẽ thống trị thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Cổ phiếu của cả Lafarge và Holcim đã tăng lần lượt 9% và 7% sau tin tức trên. Tuy nhiên, theo thông báo hôm qua, cả hai hãng nhấn mạnh vẫn chưa đạt thỏa thuận. Họ chỉ cho biết hoạt động kinh doanh của cả hai có "sự bổ sung mạnh mẽ" và "gần gũi về văn hóa" với nhau.
holcim-jpeg-4047-1396673864.jpg
Holcim và Lafarge đang đàm phán sáp nhập để tạo thành hãng xi măng lớn nhất thế giới. Ảnh: BW
Việc sáp nhập sẽ cho phép công ty mới cắt giảm chi phí, giảm nợ và dư thừa sản xuất trên toàn cầu. "Tôi cho rằng quá trình này sẽ kéo dài trong một năm hoặc hơn", Elizabeth Collins - nhà phân tích tại Morning Star cho biết. Bà cũng nhận xét các cơ quan quản lý về cạnh tranh sẽ yêu cầu hai công ty bỏ bớt nhà máy và cơ sở phân phối trước khi chấp thuận.
Dù cả hai có sự chồng lấn về hoạt động tại châu Âu, Lafarge lại khá mạnh ở châu Phi và Trung Đông. Trong khi Holcim lại có lợi thế hơn tại Mỹ Latin.
Lafarge thành lập năm 1833, có trụ sở tại Paris (Pháp) và hiện là hãng sản xuất xi măng lớn nhì thế giới. Theo báo cáo năm 2013, hãng hiện có 65.000 nhân viên tại 64 quốc gia.
Holcim thành lập năm 1912 tại Thụy Sĩ và là hãng xi măng lớn nhất thế giới. Hiện Holcim hoạt động tại 70 quốc gia với 71.000 nhân viên.
Hà Th
u

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét