Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Sản xuất Trung Quốc thấp nhất 8 tháng


Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc do HSBC và Markit Economics công bố cho thấy sản xuất Trung Quốc chỉ là 48,1 trong tháng 3, thấp nhất từ giữa năm ngoái.
Tháng trước, chỉ số này là 48,5. PMI dưới 50 đồng nghĩa với việc hoạt động sản xuất đang suy giảm. Trong tháng 3, các đơn hàng xuất khẩu mới của Trung Quốc đã được cải thiện. Tuy nhiên, những thành phần khác của PMI, như sản lượng, số đơn hàng trong nước hay tốc độ thuê nhân công đều yếu đi.
china-pmi-4674-1395632308.jpg
Kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu suy giảm từ đầu năm. Ảnh: Bloomberg
Qu Hongbin – chuyên gia kinh tế tại HSBC cho rằng kết quả này có thể sẽ thúc đẩy Bắc Kinh thực hiện nhiều thay đổi chính sách để bình ổn tăng trưởng. Ông dự đoán họ sẽ tập trung chi tiêu cho hệ thống tàu điện ngầm, biện pháp chống ô nhiễm và nhà ở công cộng.
Kinh tế Trung Quốc đã có nhiều dấu hiệu suy giảm từ đầu năm nay, ở cả bất động sản, sản xuất công nghiệp, bán lẻ và đầu tư. Nhiều nhà kinh tế đã hạ triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc năm nay. Một số thậm chí cho rằng họ có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm nay.
Theo CNN, Bắc Kinh gần như chắc chắn sẽ có biện pháp kích thích. Nhưng câu hỏi đặt ra là quy mô và mức độ của chúng tới đâu.
Trước đây, giới chức Trung Quốc từng phản ứng bằng cách tung tín dụng giá rẻ vào nền kinh tế và làm mọi cách thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, kể từ khi cải tổ theo hướng thị trường, họ lại nỗ lực phá vỡ hệ thống cho vay không chính thức và kiểm soát nợ chính quyền địa phương. Vì thế, nới lỏng tiền tệ sẽ khó được áp dụng lần này.
Hà Th
u

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét